หัวข้อ หลักในการประเมินสื่อและนวัตกรรม
การประเมินสื่อการเรียนการสอนและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา
👇👇👇👇👇👇👇👇
การประเมินสื่อการสอนการเรียนการสอน ซึ่งในที่นี้เป็นสื่อทางการศึกษา เป็นส่วนหนึ่งหรืออาจเรียกว่าการประเมินผลิตภัณฑ์ หรือประเมินวัสดุ หรือนวัตกรรมทางการศึกษา หรือการประเมินสื่อการเรียนรู้ สำหรับการประเมินสื่อการสอนเป็นสิ่งประเมินทางการศึกษาที่มีการกล่าวถึงน้อยที่สุด เนื่องจากอาจเห็นว่าเป็นองค์ประกอบย่อยที่เล็กกว่าสิ่งอื่นในการจัดการศึกษา และบางครั้งก็เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินสิ่งนั้นๆ เช่น การประเมินการสอน การประเมินหลักสูตร หรือการประเมินโครงการ เป็นต้น หรือเห็นว่าบริษัทผู้ผลิตได้ประเมินมาเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้เอกสาร ตำรา หรือบทความเกี่ยวกับการประเมินผลิตภัณฑ์ สื่อ หรือวัสดุทางการศึกษามีน้อยมากดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาในปัจจุบันสื่อทางการศึกษา โดยเฉพาะสื่อการสอนมีความสำคัญมากขึ้น มีการผลิตเพื่อจำหน่ายหรือใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมากมาย ผู้สอนจะต้องตัดสินใจเลือกใช้ หรือบางครั้งต้องผลิต สร้าง หรือพัฒนาสื่อขึ้นเองตามความเหมาะสม การตัดสินใจดังกล่าวต้องอาศัยการประเมินเป็นกลไกสำคัญ เช่นเดียวกับการประเมินสิ่งอื่นๆ แม้ว่าสื่อการสอนจะผ่านการประเมินตามขั้นตอนจากผู้ผลิต สร้าง หรือพัฒนาแล้วในกรณีเป็นผู้ใช้สื่อก็ตาม แต่อาจจะสนองความต้องการผู้ใช้หรือผู้เกี่ยวข้องได้ดีหรือไม่ก็ได้ ซึ่งต่อไปนี้จะกล่าวถึงสาระเกี่ยวกับความหมายของการประเมินผลสื่อการเรียนรู้ ความสำคัญของการประเมินผลสื่อการเรียนรู้ ประเภทและลักษณะการประเมินผลสื่อการเรียนรู้ ขั้นตอนในการประเมินสื่อการสอน วิธีการประเมินผลสื่อการเรียนรู้ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ดังนี้
ความหมายของการประเมินผลสื่อการเรียนรู้
การประเมินผลสื่อการเรียนรู้ หมายถึง การนำเอาผลการวัดและประเมินสื่อการเรียนการสอนมาตีความหมาย ( Interpretation ) และตัดสินคุณค่า ( Value Judgment ) เพื่อที่จะรู้ว่าสื่อนั้นทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้แค่ไหน มีคุณภาพดีหรือไม่เพียงใด มีลักษณะถูกต้องตามที่ต้องการหรือไม่ประการใด จะเห็นได้ว่าการประเมินผลสื่อการเรียนรู้กระทำได้โดยการพิจารณาจากข้อมูลที่ได้จากการวัดผลสื่อการเรียนรู้นั้นเทียบกับวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ข้อมูลที่ได้จากการวัดผลซึ่งมีความสำคัญ การวัดผลจึงต้องกระทำอย่างมีหลักการและเหตุผลอย่างเป็นระบบ เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่มีความเที่ยงตรง สามารถบ่งบอกถึงศักยภาพของสื่อได้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง เพื่อประโยชน์ของการประเมินผลสื่อการเรียนรู้อย่างเที่ยงตรงต่อไป ซึ่งในความหมายเดียวกันนี้จะมีคาว่าการวัดผลสื่อการเรียนรู้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งคาว่า “การวัดผลสื่อการเรียนรู้”นี้หมายถึง การกำหนดตัวเลขหรือสัญลักษณ์อย่างมีกฎเกณฑ์ให้กับสื่อการเรียนรู้ ดังนั้นการวัดผลและประเมินผลสื่อการเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการที่ต้องจัดทำควบคู่กันไปเสมอโดยใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลสื่อการเรียนรู้หลากหลายประเภทหลายรูปแบบที่สามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสม
ความสำคัญของการประเมินผลสื่อการเรียนรู้
การประเมินผลสื่อการเรียนการสอนหรือสื่อการเรียนรู้นั้น มีความสำคัญและก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆดังต่อไปนี้ กล่าวคือ
1. ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ของผู้เรียนและคุณภาพของการเรียนการสอน ในการประเมินผลสื่อการเรียนรู้จะมีส่วนของการตรวจสอบการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การใช้สื่อการเรียนรู้เป็นการอำนวยความสะดวกและกำหนดเส้นทางให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นกระบวนการสำคัญที่จะทาให้ได้ข้อมูลเพื่อยืนยันว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์หรือไม่ อย่างไร เพียงใด หากไม่ทาการประเมินผลสื่อการเรียนรู้เราก็ไม่สามารถทราบผลของการจัดการเรียนรู้และไม่สามารถบอกได้ว่าการเรียนการสอนนั้นประสบผลสำเร็จหรือไม่อย่างไร ข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลสื่อการเรียนรู้ในแง่มุมเหล่านี้จะบ่งบอกประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้
2. ได้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพของสื่อการเรียนรู้ การประเมินผลสื่อการเรียนรู้จะทาให้ได้ข้อมูลว่าสื่อได้รับการสร้างและพัฒนาได้ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ในกระบวนการของการผลิต ทำให้ได้สื่อการเรียนรู้ตรงตามลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่ และเมื่อนำสื่อการเรียนรู้ที่ผลิตนั้นไปใช้สามารถใช้ได้จริงตามที่ออกแบบหรือตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะบ่งบอกคุณลักษณะและคุณภาพของสื่อการเรียนรู้ว่ามีความเหมาะสม ถูกต้อง หรือเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้หรือไม่
3. เกิดการพัฒนาการใช้สื่อการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น การประเมินผลสื่อการเรียนรู้ในแต่ละบริบท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำวิจัยหรือการพัฒนาจะทำให้ได้ข้อมูลซึ่งในบางครั้งเป็นองค์ความรู้ใหม่ในการใช้สื่อการเรียนรู้ ทำให้ได้ข้อมูลที่จะเป็นแนวทาง เป็นวิธีการ หรือเป็นรูปแบบใหม่ของการผลิตหรือการใช้สื่อการเรียนรู้ ซึ่งจะทาให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและส่งผลดีต่อผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
4. สร้างความมั่นใจและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ในการเลือกสื่อการเรียนรู้ สื่อการสอนที่ได้รับการประเมินผลแล้วจะมีข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพของสื่อ รวมทั้งมีข้อมูลที่ช่วยในการกำหนดสถานการณ์ที่เหมาะสมต่อการนำสื่อการเรียนรู้นั้นไปใช้งาน ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำสื่อการเรียนรู้ไปใช้ รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้สามารถเลือกและใช้สื่อการเรียนรู้นั้นได้อย่างสะดวก เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
2. อธิบายการประเมินสื่อที่เป็นแบบทดสอบและแบบสังเกตุ
การตรวจสอบคุณภาพสื่อ (Qualitative)
ในการทดสอบคุณภาพสื่อการเรียนการสอน เครื่องมือที่นิยมใช้กันมามี 2 แบบ คือ
1. แบบทดสอบ แบบทดสอบที่ใช้ในที่นี้ เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนควรเป็นแบบทดสอบที่มีความตรงเชิงเนื้อหา(Content validity)สูงและสามารถวัดได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ในแต่ละจุดประสงค์
โดยทั่วไปการพัฒนาแบบทดสอบมีขั้นตอนดังนี้
1.1 กำหนดจำนวนข้อของแบบทดสอบ
1.2 พิจารณากำหนดน้ำหนักวัตถุประสงค์แต่ละข้อ
1.3 สร้างข้อสอบตามจำนวนที่กำหนดไว้ในข้อ1.2โดยสามารถวัดตาม เกณฑ์ที่กำหนดได้ในวัตถุประสงค์แต่ละข้อ
1.4 พิจารณาตรวจเพื่อความถูกต้อง
1.5 นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับตัวแทนกลุ่มเป้าหมาย
1.6 วิเคราะห์แบบทดสอบโดยตรวจค่าความเชื่อมั่น และ ค่าความยากง่าย
1.7 คัดเลือกข้อสอบให้มีจำนวนข้อตามความต้องการ และสามารถวัดตาม เกณฑ์กำหนดสำหรับแต่ละวัตถุประสงค์
2. แบบสังเกต ในระหว่างการทดลองใช้สื่อ ผู้ตรวจสอบควรจะสังเกตและบันทึกการแสดง ของสื่อ และพฤติกรรมการใช้สื่อในการเรียนการสอนของผู้ใช้ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุง สิ่งสำคัญ ที่ควรสังเกต และบันทึกไว้เป็นรายการในแบบสังเกต
สิ่งสำคัญ ที่ควรสังเกต และบันทึกไว้เป็นรายการในแบบสังเกต คือ
1.ความสามารถเข้าใจได้ง่าย
2.การใช้ประสาทสัมผัสได้ง่าย เช่น มีขนาด อ่านง่าย ฟังง่าย ฯลฯ
3.การเสนอตัวชี้แนะสำหรับสาระสำคัญเด่น ชัดเจน สังเกตง่าย
4.ระยะเวลาที่กำหนดเหมาะสม ทั้งเวลาการนำเสนอ และตอบสนอง
5.วิธีการใช้ที่ง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก
ดูเพลินๆกันไปเลยค๊าาา👇👇👇 ตามลิงก์เลยนะคะ
อ้างอิง
👉https://sites.google.com/site/innovation0503111social/
https://www.gotoknow.org/posts/557205
(*≧∀≦*)
ตอบลบ